Miyerkules, Mayo 7, 2014

Buntis Nga Ba Ako?

     "Nay buntis ako!  Ganito ba yung feeling pagpumutok na yung panubigan?"Ito yung natatandaan kong mga linya nung nananaginip ako. Binangungot na ata ako sa sobrang tulog nung mga nakaraang araw. Iyak ako ng iyak nun. At biglaang nagsink in sakin...buntis?!? Bakit nga pala ako mabubuntis? Boyfriend nga wala. Susmaryosep! Natigil ako sa pagiyak at hinawakan ang tiyan ko. Bumalik na ko sa ulirat. Naloka man ako sa panaginip na iyon napapatanong pa rin ako kung anong ibig sabihin nun. Kaya para matahimik ang aking isip naisipan kong maghanap ng kahulugan nito. Sabi kasi ng prof namin noong college yung ibang bagay daw na gusto nating mangyari sa totoong buhay lumalabas sa panaginip. So inisip ko naman kung may konek. Di naman ganun ang pagnanais kong magkaanak agad kaya mukhang may ibang kahulugan ito. Kaya heto may mga nahanap ako na nagbigay kahulugan dito.

What do dreams about being pregnant mean?
"At its core, this dream is about creativity," Mead says. "Women literally create new life out of their bodies. If you dream of being pregnant, you are likely craving time to be creative, or 'dreaming up' a new and exciting creative project that will come into existence down the line. This could be as small as a home-based renovation project or a large-scale artistic work."

If you are a younger woman who dreams of getting pregnant, but has no waking intention of doing so, it is likely that you are working through an archetypal transition into a new self-awareness

Dreaming of being pregnant may be a sign of your real fear of getting pregnant. In most cases, dreams about pregnancies represent psychological conditions, for instance you might be waiting for something to happen in your life and you have worries and fears about it.

     Ang daming explanations hindi ko tuloy alam kung anung paniniwalaan. Anyway masarap lang kasi magbasa tungkol sa kakaibang mga bagay. Excited tuloy ako sa mga susunod pang mga panaginip ko haha. Nakakabagot kung anu-ano tuloy naiisip ko. Pati tuloy panaginip pinatulan ko na. Makatulog na nga. 

5 komento:

  1. naalala ko tuloy yung tinanong ni tina kung sino ang unang mabubuntis... hala, it's a sign hahaha :)

    mas gusto ko yung unang pakahulugan tungkol sa iyong panaginip, na ito ay craving time to be creative :)

    good luck hahaha :)

    TumugonBurahin
  2. di naman literal ang mga panaginip kaya nga naisip ko may iba pang dahilan..pero medyo kinabahan talaga ko haha :)

    haha mas gusto ko nga din yun paniwalaan :)

    TumugonBurahin
  3. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  4. "Haha so Filipino! madaming superstitions, well wala naman masama is sumunod, lalo pa we just wanna protect our little ones, sa site ni Anmum may list ng kung ano ano, check out:

    https://www.anmum.com.ph/learn/paglilihi-usog-and-other-filipino-pregnancy-myths

    a lot of nice to know stuff!

    TumugonBurahin
  5. Hi po kagabi po naginip po ako n May mga symptoms ako n ako ay buntis and then po yong frnd k po n buntis sinuggest nya n mgpt ako ayon nga po positive ako sa PT then subrang saya k po Kasi tlgang Gusto k n mgkababy then sinurprise k po bf k n buntis ako subrang happy po namin and then po sa panaginip then po nggrocery po kami ng bf k malaki n po tiyan k as in in 2 months sabi k manganganak n ako then nag kita po kami ng ex bf k pinakilala k po yong husband k then ng congrats sa akin ex ko after nun po nagising n ko! Anu Kaya po ibigsabhin ng panaginip knb yon hope ma sagot po ni nyo thanks po

    TumugonBurahin